BS Đỗ Văn Lương và hành trình gắn bó với những đứa trẻ bị chàm bẩm sinh

Khi đã về hưu, nhiều người nghĩ thế là buông bỏ công việc rồi. Nghề bác sĩ hóa ra rất khác. Nhất là đối với bác sĩ da liễu, có thể tẩn mẩn, tỉ mỉ khám chữa bệnh cho nhiều ca bệnh khó. BS Đỗ Văn Lương là một người như thế…

Ở cái tuổi ngoài lục tuần, BS Đỗ Văn Lương vừa hưởng thụ tuổi già nhưng cũng không để tâm trí nghỉ ngơi bởi ông vẫn còn những ca bệnh khó về da liễu đang chờ.

4 giờ 30 phút, khi nhiều người còn chìm trong giấc ngủ, ông đã tỉnh dậy để duy trì hoạt động thể dục thể thao lành mạnh: đạp xe cùng anh em trong câu lạc bộ. Sau đó, vị bác sĩ già trở về nhà rồi đi làm tư vấn, khám chữa bệnh da tại phòng khám Dr. Laser Beauty Clinic. Buổi tối, ông dành thời gian cho gia đình. Thói quen sống vẫn không có gì quá thay đổi so với những ngày còn đương nhiệm công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Âu cũng là điều dễ hiểu. BS Đỗ Văn Lương được đào tạo chuyên sâu về da liễu và laser thẩm mỹ. Trong khi mảng này hiện nay rất nhiều người có nhu cầu, sức khỏe ông vẫn tốt, thêm sự nhiệt huyết luôn muốn tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp sức khỏe và làm đẹp nên BS Lương vẫn là vị bác sĩ vô cùng được ưu ái tại một số thẩm mỹ viện, phòng khám ở Hà Nội.

BS Đỗ Văn Lương tại phòng làm việc của Dr. Laser Beauty Clinic

Cảm nhận rõ ý nghĩa cuộc đời khi khám chữa bệnh cho các em nhỏ mắc bệnh lý bẩm sinh về da…

Trải qua hàng chục năm hành nghề bác sĩ da liễu, BS Lương đã gặp và cứu chữa cho vô số các ca bệnh. Nhưng những ca bệnh khiến ông ấn tượng nhất, cảm nhận rõ sự thiêng liêng, ý nghĩa nhất mà nghề bác sĩ mang lại chính là chữa khỏi cho những bệnh nhi mắc bệnh lý bẩm sinh về da ở vùng mặt.

Những đứa trẻ bé xíu chẳng may bị Nevus Ota (chàm bẩm sinh), u mạch máu… thật sự rất đáng thương. Các bé tự ti, mặc cảm, thậm chí có những bé trở thành tự kỷ, hạn chế tiếp xúc với mọi người vì những dấu vết kém duyên trên mặt. Điều này đã ảnh hưởng lớn cuộc sống của các bé. Khi tiếp nhận những ca bệnh như thế, BS Lương nhận thấy thật sự vô cùng ý nghĩa nếu mình chữa khỏi hoàn toàn.

“Chẳng phải điều diệu kỳ sẽ xảy ra nếu mình đánh bay được đám chàm bám đầy khuôn mặt của các cháu sao? Đó không chỉ là chữa bệnh thông thường nữa. Đó là hành động để các cháu có thể sống một cuộc đời hạnh phúc thật sự”, ý nghĩ ấy nảy ra ngay trong đầu của BS Lương từ những ngày đầu khám chữa bệnh.

Cho đến bây giờ, khi nhớ lại, ông vẫn không thể quên trường hợp cháu L.T.D (Sơn La) bị Nevus Ota được ông khám chữa khi đã về hưu. Bé bị chàm bẩm sinh hết một bên mặt ngay từ khi vừa chào đời. Bố mẹ cháu kể, 13 tuổi rồi nhưng cháu vẫn là đứa trẻ nhút nhát, ít nói, đến lớp hầu như không chơi với bạn bè. Điều này khiến bố mẹ cháu rất lo lắng, liền dẫn đến gặp bác sĩ xin được trị dấu vết xấu xí kia trên khuôn mặt.

Ở cái tuổi ngoài lục tuần, BS Đỗ Văn Lương vừa hưởng thụ tuổi già nhưng cũng không để tâm trí nghỉ ngơi

Khi tiếp nhận ca bệnh này, BS Lương thực sự đứng ngồi không yên, chỉ muốn nhanh tay điều trị cho cháu. Ông nhanh chóng tư vấn, giải thích cho bố mẹ của cháu, lên một liệu trình phác đồ điều trị cho cháu bé ở nơi xa xôi tìm đến mình.

Thế nhưng chuyện điều trị chàm cho trẻ em đâu phải chuyện dễ dàng, nhất là với đứa trẻ nhút nhát, tâm lý tự ti, thậm chí có phần tự kỷ như cháu D. Khi bắt đầu định điều trị cho cháu thì cháu ngay lập tức phản kháng, la hét dữ dội, vùng vẫy tay chân để bỏ chạy. Với tình trạng chàm bẩm sinh ở gần mắt, trẻ không hợp tác làm việc thì làm sao có thể chữa cho cháu?

“Những lúc như vậy thực sự là người bác sĩ như tôi cảm thấy đau đầu lắm. Khi ấy, người bác sĩ không đơn giản là bác sĩ khám chữa bệnh nữa mà cần phải gần gũi, tâm lý, thể hiện tình yêu thương như chính bậc làm cha làm mẹ của cháu vậy. Tôi cùng ê-kip của mình cần bỏ ra thời gian để làm quen, chơi đùa, chuyện trò tâm sự cùng cháu. Mất nhiều ngày như thế, chúng tôi mới có thể thuyết phục được cháu gật đầu đồng ý xóa bỏ Nevus Ota trên mặt. Kết quả là sau nửa liệu trình, vết chàm đã mờ đi thấy rõ.”.

“Khi ấy, vết chàm chưa hết hẳn nhưng tôi nhìn thấy rõ niềm vui trên khuôn mặt của cháu. Cháu tiếp xúc thân thiện hơn với chúng tôi. Chưa hết, điều khiến tôi cùng ê-kip của mình vui mừng hơn cả là cháu đã học tiến bộ hơn nhiều, sống hòa đồng với bạn bè chứ không còn khép mình như xưa. Ngày bố cháu gọi điện thông báo tin vui ấy, tôi xúc động vô cùng”, BS Lương mỉm cười nhớ lại.

Sau 2 năm điều trị, cháu bé đến từ Sơn La cũng kết thúc liệu trình và kết quả là chàm trên mặt gần như khỏi hẳn. Đó là niềm vui của BS Lương cùng ê-kip của mình nhưng hơn hết nó là niềm vui của người thầy thuốc đã về hưu, đơn giản mà vô cùng ý nghĩa.

… cho đến điều trị dứt điểm nám mảng cho nhiều chị em phụ nữ

Trong nghề nghiệp của mình, chữa nám là chuyện nhiều như cơm bữa với BS Lương. Ông tâm sự, trị nám cho chị em phụ nữ, để phái đẹp trở nên tự tin hơn trong cuộc sống cũng nằm trong những chuyện vui mà cuộc sống dành tặng cho mình.

Cho đến bây giờ, vị chuyên gia không thể nhớ nổi mình đã điều trị thành công cho bao nhiêu ca mắc bệnh nám, nhất là nám mảng khó điều trị dứt điểm. Nhưng có một trường hợp đến bây giờ ông vẫn còn nhớ mãi.

Đó là cô giáo Thu ở Kim Động (Hưng Yên). Bước sang độ tuổi trung niên, làn da của chị cũng bị xuống cấp với đặc trưng là xuất hiện nám nhiều, dày. Ban đầu, chị Thu điều trị nám ở cơ sở spa tại quê hương. Kiên trì điều trị 6 tháng, da của chị bị nám tăng sinh, nặng hơn ban đầu, da yếu và sạm đen đi hẳn. Là một cô giáo, đối với chị Thu, gương mặt với làn da như vậy khiến chị mất hết tự tin, không dám đến chỗ đông người, thậm chí đứng trước lớp cũng bị e dè, lo ngại trước các em học sinh.

Sau chuỗi ngày sống trong tự ti, chị Thu lấy hết quyết tâm đi tìm một cơ sở làm đẹp uy tín với bác sĩ có nhiều kinh nghiệm để điều trị. Tìm hiểu kỹ càng, chị quyết định chọn BS Đỗ Văn Lương (tại Dr. Laser Beauty Clinic) vốn có nhiều năm thâm niên, dày dạn kinh nghiệm điều trị nám ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chữa bệnh cho mình.

Chữa nám là chuyện nhiều như cơm bữa với BS Lương

“Sau một liệu trình điều trị kéo dài hơn một năm, chị Thu đã khỏi hẳn nám mảng. Giờ đây, nhìn chị không ai biết là chị từng bị nám mảng nữa”, BS Lương kể. Cứ thế, cô giáo này mách cho cô giáo kia tới nên nhu cầu khám chữa nám mảng cũng ngày càng đông hơn, người làm bác sĩ như ông vô cùng hạnh phúc khi có cơ hội đem lại làn da trẻ đẹp, sự tự tin trong công việc và cuộc sống cho nhiều chị em phụ nữ.

BS Lương khẳng định, Melasma (nám mảng) nói chung vẫn là vấn đề thách thức đối với các bác sĩ điều trị các bệnh lý về tăng sắc tố da. Thế nên xử lý triệt để những ca bệnh này là bài toán khó, không thể giải quyết trong ngày một ngày hai. Thế nên, bệnh nhân tin tưởng tìm đến, rồi thấy sự chuyển biến từng chút một của họ khiến BS Lương càng thấm thía ý nghĩa nghề thầy thuốc.

Bản thân ông từng gặp trường hợp bệnh nhân ở Thái Nguyên. Khi được khám và chẩn đoán Melasma, điều trị đến 5 lần nhưng không có tiến triển. Những ca bệnh như thế càng khiến BS Lương luôn quẩn quanh trong suy nghĩ, không thể bỏ qua. Ông xem xét kỹ lại toàn bộ phác đồ điều trị, trao đổi với nhiều chuyên gia khác, bổ sung thêm thuốc uống và đặc biệt tư vấn để bệnh nhân giải tỏa tâm lý lo âu, yên tâm điều trị tiếp.

“Trong điều trị nám mảng, tâm lý lo âu khiến bạn khó có được kết quả như mong đợi. Thế nên, lúc này người cứu chữa không chỉ là bác sĩ đơn thuần nữa mà cần tâm lý, đánh bay nỗi lo âu cho bệnh nhân”, BS Lương kể.

Ca bệnh này từng khiến vị bác sĩ già tốn nhiều thời gian nghiên cứu. Khi điều tra kỹ hóa ra là do bệnh nhân bị căng thẳng thường xuyên trong công việc và cuộc sống gia đình. Sau khi nghe BS Lương tư vấn, bệnh nhân dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và điều trị đúng theo phác đồ đã xóa nám hiệu quả 50%. Đây là kết quả dù chưa mỹ mãn hoàn toàn nhưng chỉ cần nhìn bệnh nhân tiến triển, tự tin hơn trong cuộc sống, trái tim vị bác sĩ già đã tự nhiên bật lên những rung cảm trong cuộc sống lắm bộn bề.

Không phải là bệnh lý có thể cướp mất sinh mạng một con người nhưng những bệnh lý về da bẩm sinh như chàm, nám cố định trên chiếc mặt tiền của những đứa trẻ, những phụ nữ quả thực là điều thật sự xót xa. Bạn sẽ không thể sống tự tin với gương mặt như thế. Trong công việc, trong cuộc sống giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày, dù cho người đời có muôn vạn cảm thông, vẫn sẽ có những dị nghị, thì thầm to nhỏ đi kèm, sẽ còn những tổn thương trong lòng người bệnh.

Thế nên, đôi bàn tay của những người thầy thuốc như BS Lương chính là bàn tay vàng cứu lấy cuộc đời của cả một con người. Để không phải sống chỉ là sống, quan trọng hơn nữa, bác sĩ da liễu còn đem đến thông điệp sống đúng ý nghĩa của cuộc sống, người với người đều được hưởng hạnh phúc. Ý nghĩa nhân văn, nhân bản ấy mới là điều đáng trân trọng hơn cả.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, vị bác sĩ chỉ cười xòa: “Ở cái tuổi đã ngoại lục tuần tôi luôn suy nghĩ cần phải luyện tập hợp lý để giữ sức khoẻ ổn định. Song song với đó là việc luôn cố gắng cập nhật kiến thức mới để tham gia cùng các đồng đội giúp điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân đã tin tưởng chúng tôi”.

Theo Afamily