Những sai lầm khi điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá gần như là vấn đề phổ biến trong chăm sóc da. Nó có thể xảy ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời, nhưng thông thường mụn trứng cá xuất hiện ở tuổi dậy thì. Hiện nay, có khá nhiều cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người mắc sai lầm trong quá trình điều trị căn bệnh dẫn đến hậu quả mụn bùng phát nghiêm trọng không kiểm soát được.

1. Quên uống thuốc

Để loại bỏ mụn trứng cá bạn cần được sự tư vấn của bác sĩ da liễu để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải sử dụng thuốc mỗi ngày. Để giúp cho quá trình điều trị mang lại hiệu quả cao thì bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng thuốc. Vì vậy, bạn nên cố gắng không bỏ qua ngày hoặc bỏ lỡ liều thuốc điều trị.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thời gian uống thuốc thì bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Đặt báo thức một giờ cố định cho việc uống cùng lúc mọi loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nên để thuốc ở trong tầm nhìn của bạn hoặc để ở những nơi mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chúng nhất.
  • Bạn có thể để cạnh dụng cụ vệ sinh răng miệng. Bởi vì, rất hiếm khi bạn quên đánh răng hàng ngày.
Quên uống thuốc đúng liều sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc
Quên uống thuốc đúng liều sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc

2. Sử dụng thuốc quá liều

Khi điều trị mụn trứng cá, tất cả mọi người đều rất mong muốn nhanh chóng nhìn thấy hiệu quả của phương pháp điều trị. Vì vậy, đây có thể là yếu tố dễ gây hiểu lầm và để bạn nghĩ rằng bôi các sản phẩm điều trị mụn với số lượng nhiều và nhiều lần trong ngày sẽ có kết quả tốt hơn và nhanh hơn.

Thực tế, thuốc bôi ngoài da không nên sử dụng quá nhiều so với chỉ định của bác sĩ. Bởi vì, dù có sử dụng nhiều thì mụn cũng sẽ không nhanh chóng hết ngay được. Mà nó còn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da. Sử dụng thuốc với số lượng nhiều và nhiều lần trong ngày nó sẽ làm cho da bị khô, đỏ bong tróc và gây kích ứng làm cho làn da và tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

Cho nên, sử dụng thuốc chính xác theo chỉ định là cách tốt nhất để loại bỏ mụn trứng cá mà không gây hại đến làn da. Và không nên tự ý thay đổi phương pháp điều trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

3. Tìm kiếm cách “điều trị mụn nhanh”

Những người bị mụn nói chung và mụn trứng cá nói riêng đều mong ước mụn của mình sẽ sạch sau một đêm. Và họ luôn tìm kiếm thông tin về các sản phẩm hứa hẹn mang lại cho họ làn da đẹp ngay sau khi sử dụng các sản phẩm này. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm này không hề mang lại hiệu quả mà đôi khi nó còn gây ra những rủi ro nghiêm trọng hơn cho tình trạng mụn của bạn.

Thay vì thử những phương pháp chữa bệnh “diệu kỳ”, bạn nên kiên trì với phương pháp điều trị đã được khám và chỉ định bởi bác sĩ da liễu hay chuyên gia.

Mỗi người sẽ có khả năng đáp ứng với từng loại thuốc khác nhau nên sẽ không có một loại thuốc điều trị mụn trứng cá cho tất cả mọi người. Và bạn luôn luôn ghi nhớ rằng không có thuốc trị mụn trứng cá nào có thể nhanh chóng khắc khắc phục được tình trạng bệnh. Mà tất cả các phương pháp điều trị đều cần có thời gian để làn da có thể thích ứng và chuyển biến bệnh. Vì thế, bạn nên nhận tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ để có thể lựa chọn và thực hiện điều trị theo đúng chỉ dẫn.

4. Không sử dụng kem chống nắng

Tránh không sử dụng kem chống nắng có thể gây hại cho làn da về lâu dài. Điều này được giải thích là do da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da, nếp nhăn và lão hóa sớm. Đặc biệt, trong quá trình đang sử dụng thuốc kê đơn có chứa retinoids hoặc các thuốc trị mụn khác nên cẩn thận khi tiếp xúc với tia cực tím. Do, những loại thuốc này sẽ làm tăng sự nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời.

Để hạn chế được các tác động này, bạn nên sử dụng kem chống nắng và đội mũ rộng vành, kính râm, mặc quần áo bảo vệ.

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ da giúp chống lại cả tia UVA và UVB gây hại từ mặt trời. Bạn hãy nhớ thoa kem chống nắng trước 15 phút khi đi ra ngoài. Và sau hai giờ thì cần bôi lại kem chống nắng để tiếp tục bảo vệ da.

Điều quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý là lựa chọn kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm cho da, nhưng không chứa các chất gây kích ứng da – yếu tố phát triển mụn.

Không sử dụng kem chống nắng khi đang điều trị mụn

5. Không sử dụng kem dưỡng ẩm

Da dễ bị mụn trứng cá thường có thể bị khô, đặc biệt khi sử dụng retinoids để điều trị. Tuy nhiên, những người bị mụn trứng cá thường rất cảnh giác và né tránh việc sử dụng kem dưỡng ẩm, vì sợ nó sẽ làm cho mụn trở nên tồi tệ hơn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa chất kích ứng sẽ giúp cho làn da khỏe mạnh khi điều trị mụn trứng cá. Nhưng cần phải lựa chọn những sản phẩm không gây tắc lỗ chân lông.

6. Ngừng điều trị khi vừa hết mụn

Thuốc trị mụn không chữa được mụn mà nó chỉ có tác dụng giúp cho việc kiểm soát mụn trứng cá không phát triển. Vì vậy, khi điều trị vừa hết mụn mà bạn đã dừng ngay việc điều trị thì mụn sẽ quay trở lại.

Thuốc trị mụn giúp kiểm soát mụn trứng cá không phát triển

Tuy nhiên, quy tắc này sẽ bị phá vỡ bởi trường hợp ngoại lệ khi điều trị mụn trứng cá bằng isotretinoin. Đây là loại thuốc duy nhất có thể can thiệp vào tất cả nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Nó có tác dụng loại bỏ những mụn trứng cá nghiêm trong mà không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Nhưng nhược điểm của nó là có thể gây ra tác dụng phụ như khô da, khô môi, đau cơ khớp, tăng nồng độ triglyceride, men gan cao…

Hầu hết người dùng có thể chấp nhận các tác dụng phụ này. Với phụ nữ mang thai khi sử dụng isotretinoin có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng chẳng hạn như dị tật bẩm sinh. Thêm vào đó, đã có một số nghiên cứu chứng minh được rằng việc sử dụng thuốc này có liên quan đến tăng nguy cơ trầm cảm, tự tử và bệnh viêm ruột. Vì vậy, trước khi điều trị bằng isotretinoin cần được tư vấn và chỉ định của bác sĩ da liễu. Điều trị trứng cá với isotretinoin thì chỉ cần một liệu trình điều trị là đủ để loại bỏ mụn trứng cá và không phải sử dụng thành phần này liên tục.