Các sản phẩm trị mụn tại chỗ có thể gây ra các tác dụng phụ

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cảnh báo sử dụng một số sản phẩm trị mụn có chứa thành phần hoạt chất benzoyl peroxide hoặc axit salicylic có thể gây ra các phản ứng dị ứng, tuy hiếm gặp nhưng trong một vài trường hợp có nguy cơ đe dọa tính mạng hoặc kích ứng nặng nề.

1. Tác dụng phụ của kem trị mụn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem bôi trị mụn khác nhau. Thành phần hoạt tính của kem là thành phần làm cho thuốc có hiệu quả điều trị bệnh hoặc tình trạng cụ thể:

  • Thuốc trị mụn có chứa Benzoyl Peroxide: Giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn trứng cá trên da P. Acnes, làm khô và bong tróc các tế bào chết, sạch lỗ chân lông, giảm viêm và tiêu cồi mụn. Benzoyl Peroxide đặc biệt có hiệu quả tốt trong điều trị mụn đầu trắng và mụn đầu đen.
  • Thuốc trị mụn có Salicylic Acid: Hoạt chất này có khả năng tan trong dầu, nhờ đó sẽ đi sâu vào lỗ chân lông để làm sạch da toàn diện, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn và loại bỏ dầu thừa, cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Hơn nữa, axit salicylic còn có tính kháng viêm mạnh nên sẽ kháng khuẩn cho da khá tốt.

Mặc dù không thể phủ nhận vai trò của các loại thuốc trị mụn, nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, phương pháp điều trị mụn trứng cá bao gồm hai thành phần trên có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa tính mạng. FDA đã ban hành thông báo về những nguy cơ tiềm ẩn của các loại kem bôi trị mụn cho cả người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Từ năm 1969 đến ngày 28 tháng 1 năm 2013, FDA đã nhận được 131 báo cáo từ cả người tiêu dùng và nhà sản xuất về các phản ứng không mong muốn, liên quan đến dị ứng và quá mẫn cảm do sử dụng các sản phẩm này. Khoảng 42% các phản ứng xảy ra trong vòng vài phút đến 24 giờ sau khi sử dụng. Những người bị ảnh hưởng có độ tuổi từ 11 – 78 tuổi.

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng này khác với những kích ứng nhẹ hơn đã được ghi trên nhãn thông tin về thuốc, chẳng hạn như bỏng rát, khô, ngứa, bong tróc, mẩn đỏ và sưng nhẹ tại nơi bôi sản phẩm. Nhân viên y tế tại FDA cho biết, hiện tại trên nhãn sản phẩm không đề cập đến nguy cơ xảy ra những phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Do đó, điều quan trọng là người tiêu dùng phải biết về nguy cơ này cũng như cách xử trí nếu xảy ra dị ứng.

Người bị mụn không nên tự ý sử dụng kem trị mụn giúp tránh tác dụng phụ không mong muốn

Các sản phẩm trị mụn mà FDA cảnh báo đang được bán trên thị trường dưới dạng không cần kê đơn (OTC) và kem bôi trị mụn ngoài da (tại chỗ), dưới các tên thương hiệu khác nhau, như Proactiv, Neutrogena, MaxClarity, Oxy, Ambi, Aveeno và Clean & Clear… dưới dạng gel, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, dung dịch, giấy tẩy trang, toner và tẩy tế bào chết ở mặt.

Người tiêu dùng có thể tìm hiểu xem kem bôi trị mụn không kê đơn có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic hay không bằng cách đọc các phần thành phần hoạt tính trên nhãn thông tin bên ngoài bao bì sản phẩm.

2. Các loại phản ứng có nguy cơ xảy ra

Trong số các báo cáo, có 40% trường hợp gặp các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, như thắt cổ họng, khó thở, thở khò khè, huyết áp thấp, ngất xỉu hoặc ngã quỵ. Các trường hợp riêng biệt, như nổi mề đay, ngứa da mặt hoặc toàn thân (ngay cả những bộ phận trên cơ thể không bôi thuốc), sưng mắt, mặt và môi… cũng được nhắc đến. Có 44% trường hợp phải nhập viện và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Theo chuyên gia, FDA sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ và đánh giá vấn đề an toàn. Cơ quan này cũng khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng nhãn thuốc để tư vấn cho người tiêu dùng cách kiểm tra độ an toàn của sản phẩm trước khi sử dụng lần đầu tiên.

Ví dụ, những người mới sử dụng nên thoa thử một ít kem bôi trị mụn lên vùng da nhỏ trong 3 ngày. Nếu không có cảm giác khó chịu xảy ra, bạn có thể làm theo hướng dẫn được ghi trên nhãn để sử dụng bình thường.

3. Phải làm gì nếu xảy ra phản ứng xấu?

Chuyên gia cho biết thêm rằng, có một số hành động cần thiết để đảm bảo an toàn và chống lại phản ứng dị ứng, bao gồm:

  • Tránh sử dụng sản phẩm nếu bạn đã có các phản ứng dị ứng hoặc quá mẫn trước đó.
  • Ngừng sử dụng sản phẩm kem bôi trị mụn nếu bạn bị phát ban, ngứa ở mặt hoặc khắp cơ thể.
  • Ngừng sử dụng sản phẩm và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn bị thắt cổ họng hoặc sưng mắt, mặt, môi hoặc lưỡi, cảm thấy choáng váng hoặc khó thở.
Khi gặp tình trạng phát ban ngứa, người dùng nên ngưng sử dụng thuốc ngay

Ngoài ra, FDA cũng khuyến khích người tiêu dùng báo cáo bất kỳ phản ứng tiêu cực hoặc tác dụng phụ nào từ việc sử dụng các sản phẩm kem bôi trị mụn này cho cơ quan giám sát có liên quan.

Cuối cùng, trước khi quyết định sử dụng kem bôi trị mụn, hoặc khi gặp phải nhiều vấn đề về mụn hay tác dụng phụ của kem trị mụn, bạn nên ưu tiên đi thăm khám tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu, để được bác sĩ tư vấn và điều trị nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Khi xuất hiện mụn trứng cá, bạn cần tìm cách điều trị ngay lập tức, bởi mụn không chỉ khiến bạn mất tự tin trong cuộc sống, ảnh hưởng bề ngoài mà lâu dần mụn dễ để lại sẹo, khiến da nhanh lão hóa.