4 thủ phạm đang “tàn phá” da đối với dân văn phòng

Theo chuyên gia, hiện nay không ít chị em văn phòng mắc phải những lỗi sai khi chăm sóc da, do vậy dù làm việc trong môi trường không có mưa nắng, da vẫn xấu.

Là nhân viên kế toán nên công việc của chị Lan Hương (32 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) hầu hết ngồi bàn giấy, ít khi phải đi ra ngoài. Tuy nhiên, ngồi trong phòng không có nắng mưa nhưng da mặt của chị Hương vẫn xuất hiện các vết thâm nám, lão hóa. Da mặt ngày một ‘xuống cấp’ khiến cho chị Hương rất băn khoăn, lo lắng.

Để cải thiện da mặt, chị Hương đã lên mạng tiềm hiểu cách chăm sóc da mặt như dưỡng ẩm, dùng kem chống lão hoá… nhưng vẫn không cải thiện nhiều.

Quyết không để da mặt “xuống cấp” thêm, chị Hương đã tìm tới bác sĩ chuyên khoa khám. Khi được bác sĩ tư vấn chị Hương mới “té ngửa” lâu nay chị đã chăm sóc da sai cách. Do đi làm chỉ ngồi trong phòng kín nên chị đã quên mất việc cần phải dùng kem chống nắng và cấp ẩm cho da.

BS Đỗ Tuấn Anh – Khoa Y học Thực nghiệm, Bệnh viện 108 – cho biết chị em làm công việc bàn giấy trong các văn phòng thường làm giờ hành chính, ít khi ra ngoài nên cũng chủ quan không sử dụng kem chống nắng. Không sử dụng kem chống nắng là nguyên nhân lớn nhất tác động xấu tới làn da.

Bác sĩ Tuấn Anh đang tư vấn cho bệnh nhân.

Ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UVA và UVB không chỉ khiến da bị tăng sắc tố, gây nên đốm đen hay các vùng da không đều màu mà còn phá hủy collagen dẫn đến lão hóa sớm. Chính vì vậy, dù ngồi trong phòng điều hòa chị em vẫn cần phải có thói quen bảo vệ da bằng cách sử dụng kem chống nắng đều đặn.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, nguyên nhân khiến cho chị em văn phòng da xấu là do tiếp xúc toàn thời gian với màn hình máy tính, điện thoại, cũng là nguyên nhân tác động rất xấu tới làn da, gây tăng sắc tố và tăng khả năng nám da.

“Nhiều người vẫn nghĩ người ngồi làm việc trong điều hoà, máy lạnh thì da sẽ không bị tác động của môi trường bên ngoài nhiều. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Ngồi trong môi trường máy lạnh rất dễ làm da khô, mất nước, sự chênh lệch nhiệt độ khiến da mất nước, mất cân bằng, dễ làm hàng rào bảo vệ da hư tổn, gây lão hóa da nhanh.

Ngoài ra, áp lực công việc như chỉ tiêu, doanh số, khách hàng… khiến nhiều chị em áp lực mệt mỏi stress kéo dài, rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng hormone, tăng sản sinh melanin và hình thành nám da”, bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo.

Chăm sóc da không đúng khiến da nhanh xuống cấp

Bác sĩ Tuấn Anh liệt kê 4 lỗi sai thường gặp khi chăm sóc da ở chị em văn phòng.

Lỗi sai thứ nhất, không dùng kem chống nắng. Việc không dùng kem chống nắng sẽ khiến cho da nhanh chóng bị lão hóa sớm.

Thứ 2, chị em ngồi trong điều hòa sẽ dẫn tới khô da, việc không cấp đủ ẩm khiến da mất đi hàng rào bảo vệ. Độ ẩm chính là yếu tố cần thiết để duy trì và củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Làn da không được cung cấp độ ẩm đầy đủ sẽ nhăn nheo, khô sạm, dễ lão hóa.

“Để khắc phục tình trạng da sạm đen trong trường hợp này, chị em cần phải uống đủ nước mỗi ngày bên cạnh việc dưỡng ẩm cho làn da thường xuyên”, bác sĩ Tuấn Anh tư vấn.

Thứ 3, stress căng thẳng, bệnh lý… và lối sống không lành mạnh ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ khiến da khô, không có thời gian để tái tạo phục hồi dẫn đến sạm đen. Căng thẳng có thể làm tăng cortisol – một loại hormone có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến da cũng như quá trình tự sửa chữa của chúng.

Ngoài ra, uống nhiều bia rượu, ăn nhiều đồ ngọt, chất béo không lành mạnh có thể khiến da nhanh lão hóa, xỉn màu.

Bác sĩ Tuấn Anh lưu ý: “Để có một làn da khỏe mạnh, tươi trẻ, chị em nên chú ý đặc biệt về sử dụng đúng cách và sử dụng kem chống nắng chất lượng. Vì nếu không bảo vệ được làn da thì dù có dùng mỹ phẩm đắt tiền đến mấy cũng uổng phí.

Trong ăn uống, nên uống bổ sung nhiều nước, nên mang theo kem dưỡng ẩm, xịt khoáng, bổ sung nhiều vitamin A,C,E.

Da lão hóa nhanh theo thời gian nên cần chăm sóc da hằng ngày và nên đến các sơ sở uy tín để được tư vấn và chăm sóc chuyên sâu”.